Khẩn cấp phòng chống dịch bệnh Covid-19   Giáo dục   Vòng tay nhân ái
                                                              Cải cách hành chính
                                                                                                                                           Chuyện bốn phương   Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội
                                                                                                  Khách sạn nhà nghỉ   Các tuyến xe Yên Bái   Ẩm thực - Nhà hàng   Du lịch - Lễ hội
                                                                                                              Giải Việt dã Báo Yên Bái lần thứ XVII   SEA Games 30   Đại hội TDTT lần thứ VIII
                                                                                                                                                                                                                         Làm đẹp
Cải cách hành chính
Thành phố Yên Bái hướng tới nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiệu quả
Cập nhật: Thứ ba, 7/7/2020 | 12:40:53 PM Google Twitter
Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai cho người dân, phấn đấu đến năm 2025, triển khai 75% dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4; 100% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC.
Giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tận tình tại Bộ phận Một cửa phường Đồng Tâm. Ảnh: Ngọc Đồng
Đó là mục tiêu được Đảng bộ thành phố Yên Bái đặt ra trong nhiệm kỳ mới. Mục tiêu chung, xuyên suốt là hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, tạo sự đột phá về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nhìn lại một nhiệm kỳ nỗ lực thực hiện, công tác cải cách hành chính của thành phố đã đạt được những kết quả rất rõ nét. 

Các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố được xây dựng đúng quy trình, quy định; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các phòng, ban, đơn vị được quy định rõ ràng; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên, tiến độ, chất lượng, khối lượng xử lý giải quyết nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức chuyển biến rõ nét.

Chế độ, chính sách của cán bộ, công chức, viên chức luôn được triển khai, đảm bảo đúng quy định. Đặc biệt, sau hơn một năm đi vào hoạt động, Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố và các xã, phường đã tiếp nhận gần 60.000 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, trước thời hạn và mức độ hài lòng, rất hài lòng của người dân và tổ chức doanh nghiệp đạt 99,9%. Thành phố công khai bãi bỏ 38 văn bản hết hiệu lực, 2 văn bản hết hiệu lực một phần. 

Thực hiện cơ chế "một cửa” liên thông giải quyết các TTHC, hiện 80% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử; cán bộ, công chức viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử thành phố; bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ cho các hoạt động trong các cơ quan. 

Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ; 100% các cơ quan hành chính Nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm. Chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong bộ máy hành chính được xác định phù hợp, tránh chồng chéo, trùng lắp… 

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá, thành phố đặc biệt quan tâm đến chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. 

Chú trọng nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ trên địa bàn thành phố trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC; đồng thời gắn nhiệm vụ thực hiện cải cách hành chính với công tác chuyên môn - coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá bình xét công tác thi đua khen thưởng trong năm. 

Thành phố đã tập trung triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đến người dân và các tổ chức, nhằm cắt giảm chi phí thời gian và kinh tế. Đến nay, UBND thành phố đã thực hiện 269 hồ sơ ở mức độ 3 và 7 hồ sơ mức độ 4. 

Chỉ số cải cách hành chính của thành phố tăng cao, nhiều năm duy trì ở vị trí nhất nhì khối huyện, thị. Nếu năm 2016, chỉ số cải cách hành chính của thành phố xếp thứ 6 thì liên tiếp các năm 2017, 2018, thành phố vươn lên xếp vị trí thứ 2. Năm 2019, với tổng điểm 92,9, thành phố Yên Bái trở thành địa phương dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thị xã của tỉnh. 

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhiệm vụ cải cách hành chính được Đảng bộ thành phố xác định đó là tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC; nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố và xã, phường; tạo đột phá trong giải quyết TTHC về đất đai cho người dân, phấn đấu đến năm 2025, triển khai 100% dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, trong đó có ít nhất 75% đạt mức độ 4; hoàn thành Hệ thống quản lý đô thị thông minh thành phố Yên Bái.

Minh Thúy 
Các tin khác
  
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
BÀI NHIỀU NGƯỜI ĐỌC
TIN VIDEO
TIN MỚI
Quảng cáo
Mã vùng điện thoại
Mã vùng bưu chính
Số điện thoại đặc biệt
Trang chủ  |  Đặt báo Yên Bái làm trang chủ  |  Phiên bản cũ  |  Mail Báo Yên Bái  |  Bạn đọc gửi  |  RSS Feed  |  Về đầu trang
Built by ICT Group